Thứ Năm, 19 tháng 7, 2018



Mở đầu



Chào các bạn, bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng plug in Twixtor để tạo ra những cảnh quay chậm mà hạn chế đc tối đa việc giảm chất lượng video. Nhưng trước hết, hãy đọc 1 số lưu ý sau:

  • Đây là bài viết của 1 blogger có tên LOLLIGERJOJ bằng tiếng Anh. Mình chỉ là người dịch.
  • Link bài viết gốc :https://lolligerjoj.wordpress.com/2016/10/22/twixtor-on-anime-footage-and-ae-workflow-using-twixtor/
  • Trong bài có nhiều thuật ngữ chuyên môn mà mình chưa thực sự hiểu, rất mong những ý kiến đóng góp để hoàn thiện bài viết 
  • Bài viết chia là 3 phần. Ở phần 1 này chủ yếu là nêu lên cái khái niệm, thuật ngữ, phím tắt và các vấn đề chính để giải quyết, cũng như lời nói đầu của tác giả (phần lời nói đầu thực ra chả có gì quan trọng lắm nên mình xin phép trích nguyên gốc tiếng Anh, khỏi dịch) 
  • Link các phần còn lại sẽ được bổ sung sau khi xuất bản xong. 
  • Nếu bạn không muốn tìm hiểu quá sau hay vội vàng vào thực hiện, bạn có thể bỏ qua phần này. Nhưng mình không khuyến khích việc đó vì đằng nào bạn cũng phải lật lại thôi. 

Các thuật ngữ và phím tắt trong bài


Chữ viết tắt và từ vựng

  • Comp : Composition
  • Fps : Frames per second ( số khung hình trên 1s)
  • AE: After effect
  • Integer : Tạm coi nó là số nguyên đi (bạn nào học IT thì biết)

Phím tăt hữu ích


  • Ctrl + alt + T : Bật tính năng time remapping
  • Click đúp W với lớp đã chọn: Hiện thuộc tính time-remapping của lớp
  • Pgup/down: lên xuống 1 hung hình
  • Ctrl + Mũi tên trái phải: Như trên
  • Giữ Ctrl+ kéo con con trỏ thời gian trong timeline: Scrub timeline with audio


Thôi. dài dòng đủ rồi. Ta vào luôn vấn đề chính.




0. Twixtor là gì? Thế nào là motion interpolation (nội suy chuyển động)?


Twixtor là tên một tiện ích ngoài. Twixtor đóng vai trò như sự hỗ trợ giúp bạn có thể biến những đoạn Video được quay với tốc độ bình thường, trở thành những đoạn clip có tốc độ di chuyển cực chậm, mà chúng ta hay gọi là Slow Motion mà không tác động lên chất lượng cũng như chất lượng của đoạn Video đó. Có một vài lời khuyên dành cho bạn để đạt được một chất lượng hoàn hảo khi sử dụng Twixtor, là bạn nên quay hình ảnh ở tốc độ tối thiểu là 60 fps, để đảm có thể đưa ra một kết quả tốt nhất.
Motion interpolation là cái Ma thuật đen khiến bạn nổi tiếng trên Utube và VineTrong chỉnh sửa video, chúng tôi thường làm việc với cảnh quay ở tỷ lệ khung hình đã cài đặt trước. Ví dụ: 24fps. Bây giờ, có thể bạn muốn làm chậm đoạn phim đi 1/3 lần. Vì chúng ta chỉ có 24 khung hình/3s thay vì 1/s nên video kết quả sẽ phát ở 8fps J. Cơ bản điều này làm giảm độ mịn của chuyển động đi gấp 3 lần. Điều gì sẽ xảy ra nếu ta có thể tạo ra nhiều khung hình hơn bằng cách so sánh 2 khung hình liền kể và đoán những thứ xảy ra ở khung hình trung gian. Motion interpolation về cơ bản có nghĩa là: “tính toán cái gì nên ở giữa”. Hãy xem ví dụ này để xem cách nó hoạt động:






Không Có Twixtor










Có Twixtor





Bây giờ, Motion interpolation có thể sử dụng cho những thứ khác nữa. Motion interpolation cũng cho phép chúng ta xuất video ở tốc độ khung hình tùy ý. Về cơ bản chúng ta có thể chuyển đổi clip 24 fps thành 60fps hoặc thậm chí 15046fps. Thật điên rồ. ( hóa ra chúng ta không thể làm thế, vì AE chỉ hỗ trợ tới 99 khung hình/s. Haha)
Các ví dụ về Motion interpolation sẽ được mô tả ở phần 6
Vì vậy, hãy xem xét 1 số khía cạnh kĩ thuật của hoạt cảnh thực tế.

1. Loại hoạt cảnh (animation) nào sẽ hoạt động tốt với Twixtor?


Tôi sẽ chọc thủng hy vọng của bạn và nói cho bạn sự thật. Twixtor không thực sự hữu dụng ở phần lớn phim hoạt hình. Vì vậy, nếu bạn dung twixtor thường xuyên thì việc suy đoán những loại hoặc cảnh nào có khả năng xài đc twixtor là rất quan trọng. Các ví dụ sau sẽ đưa ra 1 số quy tắc chung về những gì cần đẻ ước tính chất lượng Twixtor trong tâm trí bạn. Tôi cũng đưa ra 1 số hướng dẫn đẻ cố gắng xử lý các trường hợp không thể tránh khỏi.

1.1- Đối tượng di chuyển quá nhanh

Về cơ bản, cang nhiều vật thể di chuyển từ khung này sang khung khác càng khó để Twixtor hoạt động. Nếu 1 đối tượng di chuyển qua 1 nửa màn hình trong 1 khung, Twixtor sẽ không thể theo dõi nó.
Tuy nhiên, đối tượng chuyển động có thể dễ dang được theo dõi với chức năng Twixtor Pro của guidance masks <?>, được mô tả ở phần 4.3.4. Chúng đôi khi có thể giải quyết vài vấn đề hóc búa 1 cách nhanh chóng.

1.2- Đối tượng thay đổi hình dạng màu sắc.

Nếu đối tượng không dễ nhận biết giữa 2 khung hình, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. Thường khi các nhân vật đang quay, nhắm mắt lại hoặc mọi thứ biến đổi.
Thông thường, điều này có thể đc cải thiện với sự trợ giúp Twitor Pro như được mô tả ở phần 4.3.3 bà 4.3.4.

1.3- Đối tượng di chuyển trên 1 đối tượng khác hoặc ra ngoài khung hình

1 số chuyển động được bao gồm cả những chuyển động khác.
Bạn sé thường xuyên gặp tình huống này khi xử lý video liên quan tới đi bộm chạy, các nhân vật tương tác hay mái tóc chuyển động trong gió.
Chúng ta có thể giải quyết vấn đề này ở phần 4.3.3. Nếu có quá nhiều giao điểm phức tập của các đối tượng, bạn có thể phải đơn giản hóa chúng hoặc… từ bỏ.

1.4- Mẫu (Patterns)

Nếu 1 đối tượng chuyển động có 1 mẫu phân bố trên 1 khu vực lớn, Twixtor có thể bị lẫn lộn về chuyển động của đối tượng. Việc di chuyển tóc cũng ảnh hưởng. Xem phần 4.3.4.

1.5- Cân nhắc chung

Nói chung, Twixtor sẽ làm việc tốt hơn nếu khung hình nhiều hơn. Những thứ chuyển động qua các khung hình càng chậm thì Twixtor làm việc càng tốt hơn.
Tương tự, những hoạt cảnh hoạt động mạnh kèm theo ít khung hình, bạn có thể cân nhắc từ bỏ nó ngay từ đầu.

2. Animation framerate vs. footage framerate <?>

Như tôi đã nói, anime là 1 mớ hỗn độn.
Điều đầu tiên lưu ý là hầu hết các anime đều tạo ra và được mã hóa ở mức 23.976fps.
Tuy nhiên, đây thực sự không phải tốc độ khung hình duy nhất mà chúng ta nên quan tâm. Hầu hết các anime chỉ thực sự di chuyển ở tốc độ 12fps hoặc 8fps.
Hãy lưu ý rằng, khi tôi nói về 8 fps hoặc 12 fps, tôi thường có nghĩa là 23,976 / 3 fps hoặc 23,976 / 2 fps. Điều này là tất nhiên bởi vì chúng tôi chỉ có thể phân biệt giữa toàn bộ khung hình và gần nhất chúng tôi có thể đạt đến 8 khung hình / giây trong video được mã hóa 23,976-fps là 23,976 / 3 = 7,992 fps.

Để minh họa hãy xem các ví dụ sau







Tốc độ 7.992fps












Tốc độ 11.998fps


Lưu ý rằng tốc độ khung hình không nhất thiết phải liên tục trong 1 cảnh. Đây là 1 biến chứng rất quan trọng mà chúng ta sẽ học cách giải quyết.

3- Các yếu tố khác : Phân số khung (Phần khung được chia nhỏ)

Tiếp theo chúng ta hãy nói tới cách AE hoạt động

Như bạn biết AE sử dụng các Comp để cho phép các dự án hạ tầng đệ quy ( recursive project infrastructure?). Bởi vậy, một compA có 1 số layer bạn có thể sắp xếp, nhưng các layer có thể là 1 compB. Để render 1 khung trong compA, AE cần nhìn vào compB, phải biết những gì compB đc gán vào sử dngj trong compA.


Bây giờ, vấn đề là cái AE có khả năng yêu cầu phân số khung hình từ 1 Comp. và Twixtor có thể xuất các phân đoạn của các khung. Tôi cũng có thể gọi chúng là "phân số của các số khung". Nó là một phối hợp thời gian xác định thời gian của clip hoặc comp ai đó đang nói đến. Vì chúng ta có thể chỉ định không chỉ số nguyên làm số khung, mà còn phân số, chúng ta có thể xác định tọa độ thời gian ở giữa hai khung liên tiếp!


Nói cách khác, sự hỗ trợ cho các phân số của khung hình có nghĩa là độ phân giải thời gian (= "có bao nhiêu khung khác nhau chúng ta có thể chỉ định mỗi giây") cao hơn tốc độ khung hình của một comp! Một framenumber 2.5 sẽ đại diện cho một khung ở giữa chính xác một nửa giữa frame 2 và frame 3. Rõ ràng, việc yêu cầu frame 2.5 từ một phần tử footage có ý nghĩa rất ít, ở giữa khung không tồn tại. Tuy nhiên, một khi chúng ta làm điều này cho các compix Twixtor cho phép, Twixtor sẽ hiển thị khung ở giữa chính xác như được yêu cầu.



Ví dụ:
Giả sử chúng ta có một comp được gọi là " c-lồng nhau " được đặt trong một comp được gọi là " c-main ". Nếu bây giờ chúng ta làm chậm tốc độ gấp đôi tốc độ của nó, After Effects sẽ không đơn giản lặp lại từng khung hình. Sau khi hiệu ứng sẽ thực sự bắt đầu yêu cầu "một nửa" khung mỗi khung khác. Điều đó về cơ bản có nghĩa là thứ tự các yêu cầu khung (được liệt kê theo khung trong bản chính) sẽ trông giống như sau:




Nếu chúng ta làm chậm đi 3 lần


Điều này cũng áp dụng cho time-remapping. Hoạt cảnh thuộc tính time remap cũng cho phép phân số khung hình đc yêu cầu từ lớp đó.
Một trường hợp khác mà AE sẽ yêu cầu các phần của khung là các khung hình xung đột. Hãy tưởng tượng một comp " c-main " nơi tốc độ khung hình được đặt thành 60 khung hình / giây. Bây giờ comp này chứa comp " c-lồng nhau " mà thực sự chỉ có 30 khung hình / giây. Trong trường hợp này, After Effects sẽ không chỉ đơn giản là lặp lại các khung hình ở cấp cao nhất, mà đúng hơn là vẫn yêu cầu các khung thích hợp trong dãy. Điều này có nghĩa là chúng ta cũng có một hành vi như thế này:




Lưu ý rằng nếu đoạn phim không được kích hoạt cho phép nội suy (interpolation<?>) khung đc yêu cầu có thể như là 0.667, nhưng khi thực sự hiển thị khung và không có nội suy nào được bật cho phần tử cảnh, AE sẽ chỉ đơn giản là làm tròn số tới số nguyên và sau đó đầu ra khung này. Điều này sẽ dẫn đến việc lặp lại các khung hình đơn giản mà bạn có thể mong đợi từ việc làm chậm phần tử cảnh không được nội suy. Tuy nhiên, nếu lớp được kích hoạt Twixtor, như chúng ta sẽ thấy trong hướng dẫn này, sẽ có một cách để thực sự tạo ra phần chính xác của khung này bằng cách sử dụng phép nội suy chuyển động.
Cũng lưu ý rằng nếu bạn tạo hiệu ứng cho một số thuộc tính trong After Effects thông qua khung hình chính, hoạt ảnh này thực sự không dựa trên tốc độ khung hình và phần khung hình cũng sẽ được hiển thị chính xác trong trường hợp này.

Xem tiếp: Phần 2 Phần 3

















































Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Lengend Never "Chết" - Amv

- Copyright © Thủ thuật After Effects - Blogger Templates - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -